Răng mọc ngược vào trong nên niềng răng hay bọc răng sứ?

Những chiếc răng mọc ngược vào trong không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bạn mất đi sự tự tin mà còn gây ra những hệ lụy tiêu cực đối với sức khỏe. Vậy làm cách nào để khắc phục hiện tượng răng mọc ngược vào trong một cách an toàn và triệt để? Hãy cùng nha khoa quốc tế Athena đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này trong bài tư vấn dưới đây nhé!

Răng mọc ngược là gì?

Một hàm răng mọc chuẩn cần đảm bảo tính tương quan giữa vị trí răng và độ lý tưởng về kích cỡ, tỉ lệ của các răng. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng may mắn sở hữu hàm răng chuẩn xinh như mong muốn. Hiện nay có rất nhiều trường hợp răng mọc ngược vào trong, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe cơ thể. Vậy răng mọc ngược là gì? Vì sao nhiều người lại gặp phải tình trạng răng bị mọc ngược vào trong?

Răng mọc ngược là tình trạng răng mọc bất thường về trục, hướng và vị trí, làm cho các răng trên cung hàm trở nên lộn xộn, không thẳng hàng. Những trường hợp răng mọc ngược phần lớn cần phải tiến hành can thiệp để đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm và tái tạo khớp cắn chuẩn xác hơn.

rang-moc-nguoc-la-hien-tuong-tuong-doi-pho-bien

Răng khấp khểnh, mọc ngược vào trong là tình trạng phổ biến hiện nay

Về nguyên nhân khiến răng mọc ngược có thể do yếu tố di truyền từ thế hệ này sang thế hệ kế tiếp hoặc do mọc răng khôn khi chúng ta bước vào độ tuổi trưởng thành. Bên cạnh đó, một vài thói quen không tốt như mút tay, dùng núm vú giả và bú bình sau 3 tuổi; các trường hợp bị chấn thương, tai nạn hoặc dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch,… có thể làm thay đổi hình dạng và cấu trúc của hàm răng.

Ngoài ra việc chăm sóc răng miệng kém trong thời kỳ thay răng sữa cũng là nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng răng mọc lộn xộn, mọc ngược, mọc chìa ra ngoài.

Phát hiện răng mọc ngược bằng cách nào?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết răng mọc ngược nếu chiếc răng này lệch hẳn về phía trong khoang miệng và không thẳng hàng so với các răng còn lại. Tuy nhiên một số trường hợp khác lại cần được chẩn đoán thông qua các đợt kiểm tra răng miệng định kỳ, đặc biệt là trong trường hợp răng khôn mọc ngược.

Lúc này, bạn cần tiến hành chụp phim X-quang (phim sau huyệt ổ răng, Panorama, hàm dưới chếch, Conebeam CT…) để xác định mức độ và hướng mọc ngược của răng khôn.

2 phương pháp phổ biến giúp khắc phục tình trạng răng mọc ngược

Răng mọc ngược không nhất thiết phải nhổ bỏ, dù cho đôi lúc chúng là thủ phạm gây ra sự phiền phức, khó chịu trong cuộc sống của chúng ta. Bởi việc nhổ bỏ một hay nhiều chiếc răng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai, phát âm cũng như tính thẩm mỹ của khuôn miệng.

Do đó đối với những trường hợp răng mọc ngược vào trong, bác sĩ sẽ gợi ý cho bạn 2 cách phổ biến để khắc phục tình trạng này, đó là niềng răng hoặc bọc răng sứ. Hai phương pháp này đều có ưu điểm, hạn chế riêng, phù hợp với từng trường hợp cụ thể nên rất khó để khẳng định phương pháp nào tốt hơn.

Để biết chính xác trường hợp của bạn nên áp dụng phương pháp nào, bác sĩ sẽ cần thăm khám, kiểm tra, tiến hành chụp phim X-quang nếu cần thiết rồi mới quyết định phương án điều trị thích hợp.

  • Niềng răng giúp dịch chuyển răng mọc ngược về đúng vị trí

Niềng răng là phương pháp thường được dùng để đưa những chiếc răng mọc ngược, mọc lệch không theo đường lối về vị trí chuẩn trên cung hàm. Phương pháp này thích hợp cho những trường hợp hô vẩu do răng, răng khấp khểnh tương đối nhiều, khiến việc điều chỉnh bằng các phương pháp khác là không khả thi.

nieng-rang-moc-nguoc

Răng mọc ngược vào phía trong có thể khắc phục bằng phương pháp chỉnh nha

Tùy vào loại hình chỉnh nha mà bạn lựa chọn, bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài hoặc các khay niềng mỏng, trong suốt để tạo ra lực xiết giúp dịch chuyển răng lệch lạc về đúng vị trí chuẩn khớp cắn và đều đặn trên cung hàm.

Khi lựa chọn niềng răng mọc ngược, bạn cũng cần chú ý rằng, đây là phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả, nhưng thời gian thực hiện tương đối dài, thường là từ 12 – 16 tháng. Với mỗi trường hợp cụ thể, do sự khác nhau về cơ địa, độ nặng – nhẹ của răng mọc ngược cũng như kỹ thuật của bác sĩ thực hiện mà thời gian đeo niềng răng sẽ rút ngắn hoặc kéo dài hơn dự kiến.

Về chi phí chỉnh nha cho răng bị mọc răng ngược nói riêng và răng khấp khểnh, lộn xộn nói chung, bạn có thể tham khảo bảng giá dịch vụ niềng răng tại nha khoa quốc tế Athena:

  • Cải thiện răng mọc ngược vào trong bằng cách bọc răng sứ

Nếu bạn chỉ có một hoặc một vài chiếc răng mọc ngược ở mức độ tương đối nhẹ, kèm theo đó là tình trạng răng không được đều màu và trắng sáng như ý muốn, bác sĩ sẽ giúp bạn bọc răng sứ thẩm mỹ để cải thiện toàn bộ các vấn đề mà răng hiện tại đang gặp phải.

Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ là mang đến tính thẩm mỹ tự nhiên, độ bền và tuổi thọ kéo dài hàng chục năm nếu được chăm sóc đúng cách. Ngoài ra, bọc răng sứ còn “ghi điểm” nhờ thời gian thực nhanh chóng, thường chỉ mất 2 – 3 ngày là đã cải thiện triệt để tình trạng răng mọc ngược. Do đó, bọc răng sứ đặc biệt phù hợp với những trường hợp ngại đeo niềng, người thường xuyên di chuyển hoặc khó sắp xếp thời gian để đến nha khoa tăng lực siết định kỳ hằng tháng.

boc-rang-su-cho-rang-moc-nguoc-vao-trong

Bọc răng sứ là giải pháp hoàn hảo cho những ai có răng mọc ngược

Bạn có thể bọc răng sứ nguyên hàm để có được vẻ đẹp tổng thể, toàn diện hoặc nếu kinh tế chưa cho phép, bạn chỉ cần bọc sứ đối với một vài chiếc răng đơn lẻ bị mọc ngược. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn dòng sứ phù hợp, sau đó mô phỏng chính xác màu sắc của răng thật để vẫn đảm bảo được màu sắc hài hòa giữa răng thật và răng sứ sau khi phục hình.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, việc lựa chọn một địa chỉ uy tín để thẩm mỹ răng sứ là vô cùng quan trọng. Tại những nha khoa uy tín, toàn bộ quy trình bọc răng sứ sẽ được thực hiện bởi nha sĩ giàu kinh nghiệm, dưới sự hỗ trợ của công nghệ và thiết bị tối tân, nhờ đó mang đến một ca phục hình hoàn hảo và an toàn.

Trường hợp nào nên nhổ bỏ răng mọc ngược?

Như vậy, đa số các trường hợp có răng mọc ngược vào trong đều có thể cải thiện bằng các phương pháp nha khoa hiện đại. Tuy nhiên trong một số trường hợp, răng mọc ngược nên tiến hành nhổ bỏ nếu việc này không ảnh hưởng đến khớp cắn, chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ, ví dụ như răng khôn mọc ngược đâm vào phía trong xương hàm.

nho-bo-rang-khon-moc-ngam

Răng khôn mọc ngược, mọc ngầm nên nhổ bỏ để đảm bảo sức khỏe

Bởi răng khôn mọc ngược, mọc ngầm không chỉ gây ra những cơn đau nhức dữ dội mà còn chèn ép các răng kề cận, nhất là răng số 7, khiến răng này có nguy cơ bị sâu răng hoặc lung lay, buộc phải nhổ bỏ. Lúc này, bạn nên tìm Địa chỉ nhổ răng khôn an toàn, giá tốt, được nhiều người tin tưởng để tiến hành loại bỏ chiếc răng khôn “mọc dại” của mình.

KẾT LUẬN:

Răng mọc ngược vào trong không phải là hiện tượng hiếm gặp. Có nhiều cách khác nhau để khắc phục tình trạng này, giúp hàm răng trở nên đều đặn và chắc khỏe hơn, hạn chế những ảnh hưởng xấu do răng mọc ngược gây ra.

Để tìm được phương pháp phù hợp nhất nhằm khắc phục toàn diện vấn đề mà bạn đang gặp phải, tốt nhất bạn nên đến gặp nha sĩ tại một phòng khám uy tín để được thăm khám. Bởi chỉ sau khi tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng của bạn một cách kỹ lưỡng, bác sĩ mới có thể tư vấn cho bạn đâu là phương án điều trị phù hợp nhất.

Trong giới hạn cho phép của một bài kiến thức nha khoa, hy vọng những thông tin phía trên đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về vấn đề mà mình quan tâm. Trường hợp cần được tư vấn thêm về nha khoa hoặc đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ tại Athena xin vui lòng liên hệ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *